15 điều bất cứ ai yêu quý một người phụ nữ có chứng lo âu quá độ nên biết

Khi mẹ còn đưa tôi vào giường ngủ mỗi đêm, tôi thường hỏi mẹ: “Mẹ cho con một điều gì đấy tốt đẹp để nghĩ về được không?” Tôi hằng mong rằng câu trả lời của mẹ có thể giúp tôi ngăn trí óc mình xoắn ốc mất kiểm soát. Tôi đã không nhận ra vào lúc đó, nhưng từ đó bắt đầu hàng thập niên tìm cách thoát khỏi sự lo âu của chính mình. Và bất chấp sự thật rằng tôi đã luôn cảm thấy bồn chồn từ khi còn bế ngửa, chỉ cho đến khoảng 5 năm gần đây tôi mới bắt đầu nhận thức và nói về nó.

huffingtonpost

Ảnh: Huffingtonpost

Chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 40 triệu người trưởng thành có chứng rối loạn lo âu. Trong khi những rối loạn liên quan đến lo âu (anxiety-related disorders) như: rối loạn lo âu xã hội (Social Anxiety Disorders) phân bố đều ở cả hai giới thì nữ giới có khả năng bị chẩn đoán mắc phải Rối loạn lo âu lan tỏa (Generalized Anxiety Disorders) và Rối loạn hoảng sợ (Panic Disorders) gấp hai lần so với nam giới. Rất khó để diễn tả được cuộc sống luôn lo âu như thế nào, trừ khi bạn tự mình trải nghiệm nó. Nhưng với mỗi người phụ nữ (và đàn ông) đang ngày ngày sống cùng sự lo âu, luôn có một nhóm những người xung quanh muốn hiểu và quan tâm đến họ.

Dưới đây là 15 điều mà những người yêu quý một người mắc chứng lo âu nên biết.

  1. Sự lo âu là hữu hình. Ngực bạn thắt lại, đầu óc thì mờ mịt, và bạn nhận thức được rõ ràng nỗ lực để thực hiện từng hơi thở. Tới khi bạn cảm thấy trong mình như đang có một đứa trẻ hình thành từ một nguồn năng lượng điên cuồng đang tìm cách thoát ra khỏi cơ thể bạn, việc lờ nó đi trở nên bất khả thi.
  2. Và nó ám ảnh. Một trong những lý do khiến cảm giác lo âu khó chịu là vì sự ức chế ở cơ thể khiến cho bạn không thể suy nghĩ về cái gì khác.
  3. Bạn cảm thấy sự lo âu ở đôi bàn tay, bàn chân, trong ngực, trong đầu, đôi mắt và trong dạ dày, tới tận đầu ngón tay ngón chân. Nó có ở đó và nó chỉ muốn được tràn ra khỏi cơ thể bạn.
  4. Sự lo âu có thể chữa, nhưng không thể “trị dứt”. Dù trải qua hàng năm trị liệu, như với những trường hợp mắc bệnh mãn tính, rối loạn lo âu đòi hỏi sự điều chỉnh. Việc chữa bệnh giống như cung cấp cho người bệnh công cụ để tự giúp bản thân, hơn là trị dứt hẳn sự lo âu mãi mãi.
  5. Trị liệu, thể dục và thuốc chống lo lắng đều có tác dụng. Nhưng mỗi người lại đòi hỏi một cách tiếp cận riêng.
  6. Sự lo lắng có thể là động lực khiến chúng ta làm việc năng suất đáng ngạc nhiên. Nộp bài muộn á? Không hoàn thành việc ở chỗ làm á? Không thể có mặt ở một cuộc hẹn đã định trước á? Không đời nào!
  7. Và nó có thể là cơ chế sinh tồn tuyệt vời. Câu truyện dưới đây (link trong bài gốc) so sánh sự lo âu với siêu sức mạnh đã diễn tả hết tất cả. Lo âu có thể làm cho chúng ta trở nên đồng cảm, cương quyết và cảm nhận rõ hơn những động thái xung quanh.
  8. Nếu chúng tôi chia sẻ với bạn, điều đó có ý nghĩa rất lớn. Những vấn đề sức khỏe tinh thần vẫn bị kì thị, nên việc nói về nó có thể gây gượng gạo. Điều này dẫn đến điều tiếp theo nên biết…
  9. Chúng tôi không “điên”. Gạch từ “điên” khỏi vốn từ ngữ của bản thân ngay lập tức. Từ này có một lịch sử lâu dài được sử dụng để phủ định những nhu cầu và suy nghĩ của phụ nữ. Ngoài ra thì, ai cũng có vấn đề của họ.
  10. Để chúng tôi khóc. Tất. Cả. Nước. Mắt. (#SorryNotSorry vì giải phóng cảm xúc).
  11. Chúng tôi biết những gì kích hoạt nên cơn lo âu của mình là vô lý. Chúng tôi hoàn toàn ý thức rằng chúng tôi sẽ không chết già trong căn hộ đầy mèo, và rõ ràng chúng tôi không “chết đuối cạn” ngay bây giờ. Tuy nhiên sự ý thức đó cũng không thể thay đổi sự thật rằng có những việc nằm ngoài tầm kiểm soát mà gần như là bất khả thi để không có phản ứng về cảm xúc (và phản ứng cơ thể).
  12. Nhưng đừng làm cho bọn này thấy mình ngu ngốc. Chỉ cần để những “đợt sóng” lo âu tràn qua, và khi đó hãy ở bên cạnh chúng tôi.
  13. Đôi khi được xoa lưng cũng làm mọi thứ tốt đẹp hơn. Đôi khi thì không.
  14. Điều này không phải là về bạn. Mà là về chúng tôi.
  15. Nhưng chúng tôi cần sự ủng hộ của bạn – và cả kiên nhẫn nữa. Cám ơn vì đã luôn ở bên cạnh. Điều này có ý nghĩa hơn bạn tưởng đó.

Nguồn: http://www.huffingtonpost.com/2015/04/20/things-anyone-who-loves-a-woman-with-anxiety-should-know_n_7089066.html?

Dịch: AnHD

Một suy nghĩ 2 thoughts on “15 điều bất cứ ai yêu quý một người phụ nữ có chứng lo âu quá độ nên biết

  1. Em luôn nghĩ nó thật phiền phức, nó khiến em cáu kỉnh và tức giận và shut-out nhiều mối quan hệ. Giải thích nỗi lo lắng giống như lặp lại nó 1 lần nữa vậy. Và ôi, ai cũng có 1 chuỗi lo toan của bản thân mình, đừng làm gánh nặng của nhau chứ đừng nói là chia sẻ. Em vẫn không hiểu nổi động lực nào khiến 1 người bình thường, ổn định lại chọn ở bên 1 người suốt ngày lo âu, tinh thần lên xuống chứ. Năng lương tiêu cực tỏa ra từ những người này thật sự không lành mạnh chút nào. Nó quá khó hiểu với người khỏe mạnh, không có cách nào ngoài việc chấp nhận và sống cùng với nó.

    Thích

Bình luận về bài viết này