Nếu bây giờ có thể nói gì đó với bản thân mình lúc trẻ, bạn sẽ nói gì?

1-vfK-g51PcWcBavXbIr9EEw@2x.jpeg
“Gửi cho cậu – mình của những tháng ngày non dại,

Mình biết rằng cậu chẳng có đủ kiên nhẫn để đọc hết những dòng mà cho cậu cho là nhảm nhí này đâu nên nếu tóm gọn lại những gì mình muốn nói trong vòng vài chữ thì đó là: hãy yêu thương bản thân thêm một chút nữa.

Dài dòng hơn thì sẽ là,

Cậu đừng để những lời xì xào bàn tán, những lời so sánh bảo cậu kém hơn anh chị hay bạn bè làm cho cậu đau buồn và căm ghét bản thân. Mình biết rất khó để có thể bỏ ngoài tai những lời nói đó nhưng mình muốn cậu tin rằng bản thân cậu là độc nhất. Có những thứ cậu không thể nào bằng ngươi khác. Ví dụ như môn Lý này, cậu sẽ không bao giờ hiểu được cách áp dụng lực Newton, cũng không thể hiểu được tại sao lại có nhiều loại vận tốc thế, phải tính theo trục x, rồi lại trục y, sau cùng còn phải dùng véc-tơ kết hợp hai cái lại, phức tạp vô cùng. Nhưng bù lại cậu sẽ học môn Tâm Lý Học rất nhanh, khám phá ra rất nhiều điều thú vị, nhớ và hiểu được những dạng rối loạn tâm lý khác nhau và quan trọng hơn hết là cậu dùng những gì mình biết được và giúp đỡ mọi người.

Vì thế, cậu không vô dụng đâu. Hãy tin tưởng vào bản thân mình hơn. Đừng để những lời ngoài kia xác định con người của cậu. Cậu còn hơn thế nữa. Hãy dành nhiều thời gian khám phá bản thân, học những gì mà cậu muốn học, đừng ngại chi cả. Kiến thức sẽ là một tấm khiên bảo vệ cậu vững chắc trước những luồng thông tin đa chiều và sự thay đổi ngoài kia. Nếu không có kiến thức, cậu sẽ rất dễ dàng tin vào những điều nghe tưởng chừng như có lý, lại sai be bét đấy.

Đừng bào mòn sức khỏe của mình. Nó là thứ vô giá đó. Cậu có thể thấy phiền khi mình nói như vậy, nhưng tin mình đi, đến cái ngày mà mỗi đêm cậu phải uống tầm 4,5 loại thuốc trong hàng tháng trời như mình bây giờ thì cậu sẽ ước gì có ai đó lải nhải bên tai cậu cả ngày cho đến khi cậu phiền mà dừng mấy hành động tổn hại sức khỏe ấy lại.

Đừng ngại ngần mà cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một thời gian dài làm việc, hoặc là tự thưởng bản thân khi mình được điểm cao. Cậu là xứng đáng mà. Cũng đừng ngại làm điều gì đó một mình, vì nó cho cậu cơ hội hiểu rõ bản thân hơn.

Mình biết rằng cậu cũng đang rất buồn vì nghĩ rằng sắp mất đi một tình bạn. Cậu cảm thấy rằng bạn ấy không hiểu mình, không tôn trọng mình. Cậu cố níu giữ, cố thay đổi để có thể hòa hợp hơn nhưng cậu lại không thấy vui vì điều đó. Nhưng cậu à, mối quan hệ nào cũng dựa trên một nền tảng quan trọng, đó là sự tôn trọng, và nó phải đến từ hai người. Thế nên hãy nói ra những điều mà cậu nghĩ với người bạn đó. Nếu cả hai không tìm được tiếng nói chung thì cũng đừng buồn. Cả hai vẫn có thể là bạn, chỉ là không còn đồng hành với nhau nữa mà thôi.

Cuộc sống là thế đấy, trên mỗi đoạn đường, cậu sẽ gặp được những người khác nhau, có người cùng quan điểm sẽ đi với cậu một đoạn dài, có người khác quan điểm chỉ đi cùng với cậu một quãng ngắn. Nhưng chúng ta luôn có luật hấp dẫn, rồi sẽ đến một lúc cậu sẽ tìm được những người có chí hướng cùng với cậu, tôn trọng những giá trị mà cậu tôn trọng và cùng nhau tạo dựng một tổ chức trợ giúp nâng cao nhận thức về tâm lý.

Thay vì chạy theo những phong trào ngoài kia, cậu cũng nên suy nghĩ về những nguyên tắc của bản thân. Hãy dành thời gian suy nghĩ xem cậu muốn trở thành một con người như thế nào, suy nghĩ về những nguyên tắc của bản thân là gì. Chúng ta đôi khi bị hoang mang, bị mờ mịt bởi vì chúng ta chưa rõ được những nguyên tắc của bản thân và vì thế nên dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi ở môi trường xung quanh. Cứ tưởng tượng, môi trường xung quanh mình như một cơn lốc, nếu cậu không có một chỗ dựa vững chắc thì cậu sẽ dễ bị cuốn theo cơn lốc đó và dần dần, suy nghĩ của cậu, quan niệm đúng sai của cậu sẽ bị đồng hoá. Mà chỗ dựa vững chắc ấy lại chính là những nguyên tắc của bản thân cậu. Nó có thể làm cậu cô đơn hơn, nhưng cũng sẽ làm cậu chín chắn hơn.

Cuối cùng, mình muốn cảm ơn cậu vì đã không từ bỏ. Vì có cậu, mới có mình ngày hôm nay. Thế nên mình hôm nay cũng sẽ hứa với cậu rằng mình sẽ không bỏ cuộc. Sẽ có lúc mình mệt mỏi, sẽ dừng lại và nghỉ ngơi, nhưng tuyệt đối sẽ không bỏ cuộc.
Thương cậu,
-Nguyệt-”

Ảnh: Pinterest

Một suy nghĩ 10 thoughts on “Nếu bây giờ có thể nói gì đó với bản thân mình lúc trẻ, bạn sẽ nói gì?

  1. Pingback: to an – someday in the future – la ville de la pluie

Bình luận về bài viết này