Không chỉ là sự trả thù: Tội ác tình dục và Cái nhìn của xã hội

Hiện tượng những clip và hình ảnh nhạy cảm của một cá nhân bị tung lên mạng đã không còn là điều gì mới mẻ, nhưng đáng buồn hơn, là việc này luôn nhận được sự chú ý, thậm chí là đón nhận của cộng đồng mạng. Có quá nhiều những cô gái trẻ, khi gặp trục trặc trong mối quan hệ của mình, bị chính bạn trai đăng những hình ảnh, clip khỏa thân hoặc nhạy cảm lên mạng để “trả thù”, hay sử dụng chúng để đe dọa, bắt ép họ làm những việc ngoài ý muốn. Đây không chỉ đơn thuần là trả thù, mà là một chuỗi hành vi xâm phạm con người. Tổn hại mà nạn nhân phải trải qua không chỉ xảy ra một lần, mà là một sự xâm phạm liên tục không ngừng nghỉ, vì những hình ảnh, đoạn clip ấy không dễ để xóa đi, cũng như không gì ngăn cản được việc những hình ảnh ấy bị chia sẻ hàng trăm, hàng nghìn lần.

Những cô gái trẻ, không chỉ là nạn nhân của sự xâm phạm về thân thể và quyền riêng tư, mà còn phải chịu đựng những tổn thương tinh thần từ sự vô tâm của dư luận cho rằng họ “xứng đáng bị như vậy” vì “ai bảo chụp hình, quay phim làm chi”.  Cả một cộng đồng lên tiếng, nhẹ thì phê phán, nặng thì xúc phạm nhân vật trong ảnh hoặc clip, trút hết lỗi lầm cho người bị hại, mà không hề dừng lại để nhận ra ai mới là người bị tổn thương nhất trong những tình huống này, và ai là người phải chịu trách nhiệm cho việc ấy.

by FirmBee

Trên thế giới có không ít những trường hợp hình ảnh riêng tư được sử dụng như một thứ vũ phí. Một vụ việc điển hình gần đây là Jennifer Lawrence, 24 tuổi, xinh đẹp, tài năng, là một trong những diễn viên trẻ tuổi nhất nhận được giải Oscar dành cho nữ chính xuất sắc nhất, đã bị những hackers ăn cắp và phát tán những bức ảnh riêng tư lên mạng. Câu trả lời của Lawrence khi đối mặt với khủng hoảng này có lẽ sẽ giúp bạn có một cách nghĩ khác.

“Tôi đã vô cùng sợ hãi. Tôi không biết việc này rồi sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi thế nào.”

Trước đó Lawrence đã gặp cộng tác viên Sam Kashner của Vanity Fair vào ngày 13 tháng 8. Sau đó, thông tin hackers đã ăn cắp ảnh cá nhân của cô và đăng lên mạng vào ngày 31 tháng 8 – hai tuần sau buổi phỏng vấn và một tháng sau buổi chụp hình bìa báo của cô với Patrick Demarchelier. Kashner đã liên lạc lại với đội ngũ của Lawrence, mong muốn nữ diễn viên có cơ hội được lên tiếng về sự việc này.

Nữ diễn viên 24 tuổi chưa hề bình luận về sự việc này trong thời gian qua, nhưng lần này cô đã nói với Kashner rất nhiều về nỗi tức giận của mình. “Chỉ bởi vì tôi là một nhân vật của công chúng, chỉ bởi vì tôi là một diễn viên, không có nghĩa là tôi muốn việc này xảy ra”, cô nói, “không có nghĩa là việc này đi kèm với ngành nghề tôi đang làm. Đây là cơ thể của tôi, đáng lẽ tôi phải có quyền lựa chọn, và việc tôi không hề có một sự lựa chọn nào là một điều đáng kinh tởm. Tôi không thể tin rằng chúng ta đang sống trong một thế giới như thế.”

Lawrence đã muốn đưa ra một lời bình luận khi thông tin về sự việc này được phát tán, nhưng “tất cả những điều mà tôi cố gắng viết đều khiến tôi bật khóc hoặc giận dữ. Tôi bắt đầu bằng cách viết một lời xin lỗi, nhưng tôi không làm điều gì sai để phải xin lỗi. Tôi có một mối quan hệ lành mạnh, yêu thương và tuyệt vời với bạn trai trong 4 năm trời. Khi bạn ở xa nhau, bạn trai của bạn hoặc là sẽ xem phim khiêu dâm, hoặc là anh ấy sẽ ngắm bạn.”

Lawrence cũng nói về khía cạnh luật pháp của vụ hack. “Đây không phải là scandal. Đây là một tội ác tình dục. Đây là một sự xâm phạm tình dục. Một điều đáng kinh tởm. Luật pháp cần phải được thay đổi, và chính chúng ta cần phải thay đổi. Những trang web này cần phải chịu trách nhiệm. Cứ nghĩ mà xem, một người nào đó có thể bị lợi dụng và xâm hại tình dục, nhưng điều đầu tiên họ nghĩ đến là làm cách nào thu được lợi nhuận từ việc đó. Tôi thật sự không thể hiểu nổi. Tôi không thể tưởng tượng được rằng người ta có thể xa rời các giá trị nhân cách đến thế. Tôi không tưởng tượng được rằng người ta có thể vô tâm, vô ý thức, và có một tâm hồn trống rỗng đến thế.”

Ngôi sao Hunger Games nói về nỗi tức giận và cảm giác bất lực của mình không chỉ với những hackers, mà với những người – bao gồm cả những người mà cô quen biết – đã xem những bức ảnh ấy trên mạng. “Tất cả những người xem những bức ảnh ấy, bạn đang tiếp tay cho một tội ác tình dục. Bạn nên thấy xấu hổ với bản thân mình. Ngay cả những người tôi biết và yêu quý cũng nói “À, có chứ, tôi nhìn thấy ảnh rồi”. Tôi không muốn nổi giận, nhưng tôi không thể không nghĩ rằng, Tôi chưa hề nói rằng tôi cho phép bạn nhìn ngắm cơ thể tôi.”

Lawrence cũng gửi một thông điệp tới cộng đồng nhà báo: “Các bạn có một sự lựa chọn. Các bạn không cần phải là người đi reo rắc những điều tiêu cực và dối trá để kiếm tiền. Các bạn có thể làm những điều tốt. Các bạn có thể làm người tốt. Hãy thử lựa chọn ấy – bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều về bản thân.”

Lawrence cũng kể về giây phút kinh khủng khi cô phải gọi điện thông báo với bố mình về vụ hack. “Khi tôi cầm trên tay điện thoại để gọi và kể cho bố về việc đã xảy ra… Tôi không còn quan tâm tôi kiếm được bao nhiêu tiền từ The Hunger Games nữa. Tôi có thể đảm bảo với bạn, bất kỳ ai khi có sự chọn lựa giữa việc nhận được số tiền ấy và việc gọi điện thoại cho bố và kể về vụ hack này, cũng sẽ nói rằng số tiền ấy không hề đáng.”

Với việc được nói ra những suy nghĩ của mình, F.B.I. truy cứu sự việc này, và một hợp đồng phim hàng tỉ đô cần hoàn thành, Lawrence dường như đang lấy lại được sự cân bằng. “Thời gian thật sự rồi sẽ chữa lành mọi thứ” cô nói, “Tôi không còn khóc về việc này nữa. Tôi cũng không còn sức để tức giận nữa. Tôi không thể để hạnh phúc của mình được định đoạt bằng việc những người liên quan có bị bắt hay không, vì có thể họ sẽ không bị bắt. Tôi cần tìm được sự thanh thản an nhiên trong chính bản thân mình.”

Dịch và tổng hợp: Lini

Nguồn: Vanity Fair, The Conversation

Một suy nghĩ 3 thoughts on “Không chỉ là sự trả thù: Tội ác tình dục và Cái nhìn của xã hội

  1. I’m crying reading this. Was all alone when something similar happened to me. Everyone blamed me eventhough it was all but a rumour. Calling me all those words that I could never imagined. Even my friends turned their backs on me. And no sympathize from my parents. Yes, why can’t people see who the victim is?

    Đã thích bởi 3 người

  2. Pingback: gichangduoc

Bình luận về bài viết này